หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

พิธีการล้างอาถรรพ์ ตามพระธิเบต สายสีแดง

เมื่อได้กล่าวถึงเรื่องการตั้งศาลเจ้าที่บ้าน หรือป๊ะกุง แล้ว ก้อ อดที่กล่าวหรือนำเสนอพิธีการอีกประเพณีหนึ่ง ซึ่งคนฮากกาดั้งเดิม หรือสูงวัย มักจะจำได้ดี และเล่าเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เมื่อลูกหลาน มาเล่าว่าวันนี้ฝันไม่ดี เห็นผีร้าย เห็นคนมาหลอกหลอนบาง ต่าง ๆ นานาที่จะฝันเห็น ร้อยแปดพันเก้า  ผู้สูงอาวุโส หรืออาป๋า สุกกุง  ก้อจะนึกถึงพิธีการโบราณนี้ขึ้นมา ปัจจุบันไม่มีการกล่าวถึงกันมาก แต่จะมีซินแสที่มีความลึกซึ้ง จะแนะนำให้ทำเมื่อจะเข้าบ้านใหม่ หรือจะเปิดกิจการ หรือเมื่อทำธุรกิจแล้วไม่ประสบความสำเร็จ มีปัญหาเยอะ

ผู้ที่ทำพิธีนี้ จะต้องมีพื้นฐานจิตใจที่ดี และ มีความตั้งใจ  ไม่ประพฤติ ในสิ่งที่ไม่ดี ทั้งต่อหน้าและลับ เช่นผิดศีลธรรม ฉ้อโกงผู้อื่น หากมีจะต้องไม่อยู่ร่วมพิธีในวันดังกล่าว เพราะ พิธีนี้ค่อนข้างแรงมาก เห็นผลภายในไม่เกิน 7 วัน สิ่งต่าง ๆ ที่ปิดบังหรือลบหลู่ จะเปิดเผยออกมา เช่นกรณีแอบไปมีภรรยาเพิ่ม (น้อย) หรือแอบเอาเงินไปใช้

อะไรคือสาเหตุของการทำพิธี ท่านเชื่อหรือไม่ว่าที่ดินทุกแปลงที่ผ่านมา มีสิ่งที่ดีและไม่ดีสิ่งสถิต ปกป้องรักษาคุ้มครอง ไม่ได้ไปผุดไปเกิด ไม่ว่าจะผ่านมามากน้อยเพียงไร คนจีนเลยต้องมีการไหว้ผี หน้าบ้าน ยกตัวอย่าง ร้านค้าของผู้เขียน ระยะแรกเข้าไปอยู่มีแต่ปัญหา เดียวเรื่องนั้น เดียวเรื่องนี้ ผู้เขียน ผัดวันประกันพรุ่งภรรยา ว่าจะทำพิธีล้างอาถรรพ์ให้เหมือนทุกที่ จนเกิดเรื่องลูกน้องฝันว่าอาคารตึกนี้มีผัว-เมีย คู่หนึ่งตาย มาบอกกล่าว

ผู้เขียนเลยโดนภรรยาต่อว่า เลยกำหนดวันที่จะทำ เพื่อส่งวิญญาณ ของคู่ผัว-เมีย ไปสู่สรวงสวรรค์ ปัญหาต่าง ๆ จะได้ไม่มีกวนจิตกวนใจ นอกจากนี้ ผู้เขียนเคยทำพิธี ให้กับบุคคลระดับชาติ (ไม่ขอกล่าวนาม)เนื่องจากทำธุรกิจ ทำไมมันไม่มีกำไร และทำมาหลายปี ปรากฏว่าหลังจากทำพิธีเสร็จ ไม่เกิน 7 วัน ความลับก้อถูกเปิดเผยมาว่า หุ้นส่วน โกงเงินธุรกิจไป

กล่าวอีกด้านหนึ่ง เป็นพิธีกรรมที่เปลี่ยนจากร้าย ให้กลายเป็นดี ภูต ผีปีศาจ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ยังไม่ถึงขั้นเทพ จะได้รับอานิสงที่เรากระทำครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่ ไปสู่ชั้นเทพ จะมาช่วยเราป้องปกคุ้มครองได้อย่างเต็มที่

อาจารย์ที่นำเรื่องนี้มาสอนให้คนรุ่นใหม่ ขอเอ๋ยนาม ท่านอาจารย์เกรียงไกร บุญธกานนท์ และอาจารย์ดำรงชัย แท่นศรีเจริญ ให้มีความเข้าใจ และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ไหง่ในฐานะศิษย์คนหนึ่ง ขอแชร์ความรู้ ต่อชาวฮากกาหยิ่น 

เมื่อเราเริ่มเข้าใจในเรื่องของวิธีการดูฤกษ์ยาม เราก็สามารถกำหนดวันที่จะทำพิธีนี้ได้

สิ่งที่ต้องเตรียม
1.ขันน้ำ ใบใหม่ 1 ใบ        2. ไม้กวาดใหม่ 1 ด้าม      3.ปีบใหม่ 1 ใบ สำหรับเผากระดาษ    4.ที่โกยผง ของใหม่
5.กระดาษ หวังแซจี(สีเหลือง บางเรียกว่ากระดาษส่งผี)จะต้องไปซื้อที่วัดโพธิแมน สาธุประดิษฐ์เท่านั้น เพราะผ่านการสวดมนต์ มาครบ 1 พรรษา
ในระหว่างพรรษา ทางวัดจะนำไปตั้งไว้ที่พระอุโบสถ เมื่อพระทำวัตรทุกวัน จะมีพลัง เหมือนปลุกเสกพระเลยที่เดียว ปึกละ 80 บาท ให้ซื้อมา1-2 ปึก) ไปซื้อที่อื่น ๆ ไม่ได้ครับ วัดโพธิ์แมน เป็นพระธิเบต สายแดงครับ(สายไสยศาสตร์)  
6.ข้าวสาร พอสมควร(สอดคล้องกับขันน้ำขนาดกลาง) ข้าวสารจะเป็นสิ่งที่กำหนดแทนพสุธา(แผ่นดิน)
7. เกลือ  พอสมควร (นำมาผสมข้าวสาร ) เป็นสิ่งที่กำหนดแทนมหาสมุทร  (ข้อ 5 รวมข้อ 6 เท่ากับเป็นตัวแทนโลกเราครับ) 
8.แหวนรองน็อต 24 อันสีชุบทองเหลืองยิ่งดี (ทำไมต้อง 24 อัน เพราะโลกเรามี 360 องศา เราสามารถจับภูต ผี ปีศาจ ได้อย่างละเอียดที่ทุก 15 องศา รับรองหนีไม่พ้น อะไรทำนองนั้นครับ  
9. เหรียญสตางค์ 24 เหรียญ ทำไมถึงต้องใช้ เพราะมีพระพักตร์หน้าในหลวงอยู่ คนจีนทำอะไรก้อต้องอาศัยบารมี ฮ่องเต้ ข่มขวัญ ฝ่ายตรงข้าม (ภูต ผี ปีศาจ ฯลฯ)

วิธีปฏิบัติในการทำพิธี (ข้อควรทราบ คนท้อง หรือคนป่วย ห้ามอยู่ในพิธี โดยเด็ดขาด)
ก่อนอื่น ที่จะเริ่มทำพิธี จะต้องเข้าใจและรู้วัตถุประสงค์ว่า การทำครั้งนี้ เราเป็นมิตร และมีความปรารถนาที่ดีต่อวิญญาณ ภูต ผี ปิศาจ และสิ่งศักดิ์สิทธ์ทั้งหลายทั้งปวง อย่างเสมือนญาติมิตร ฉะนั้นพิธีนี้เป็นสิ่งที่ดีมากครับ อย่าเข้าใจผิด เพราะกระดาษหวังแซ่จี จะเป็นคำอำนวยพร ที่ดี และมีเงิน มีทอง ให้ติดตัว มีพลังมหาศาล ด้วยพุทธคุณ ท่านต้องมีความยิ้มแย้ม เบิกบาน โดยตั้งสติ กล่าวคำพูด ดังนี้

"ข้าพเจ้า ขอส่งคำอำนวยพร และเงินทอง ให้ต่อท่านทั้งหลาย ภูต ผี ปิศาจ เทพต่าง ๆ ที่มองเห็นและมองไม่เห็น มารับความปรารถนาดี และสร้างมิตรแก่ข้าพเจ้า และครอบครัว ไปเกิดต่อสรวงสวรรค์ เป็นเทพ เทวดา มาปกป้องคุ้มครอง สร้างขวัญ และกำลังใจ มีนิมิตรหมายที่ดี"

เมื่อมีความเข้าใจในย่อหน้าข้างต้น ผู้เขียนจะกล่าวถึงวิธี ดังนี้
1.นำขันใหม่ ขนาดใหญ่กลาง ไม่มากไม่น้อย นำเอาข้าวสาร เกลือ แหวนรองน๊อต เหรียญสตางค์ มารวมผสมคละกันในขัน
2.กำหนดพื้นที่จะโปรย จากกลางห้องด้านหน้าชั้นล่าง (บ้านเดียว) หรือชั้นล่างตรงกลางหรือขนาดที่ สะดวก ก้อได้(ตึกแถว ทาวเฮ้าส์) จะต้องสะดวกต่อการกวาดเก็บ
3.นำปีบ ที่เราเตรียมไว้   ตั้งตรงกลาง ที่เรากำหนดไว้ ให้เรียบร้อย (ระวังความร้อน เนื่องจากเราจะเผากระดาษหวังแซ่จี ด้วยครับ)
5.นำสิ่งที่เราเตรียมในข้อ 1 โปรย หรือหว่านลงพื้นบ้าน ที่เราสามารถกวาดเก็บได้ (ไม่ซีเครียดเกินไปครับ) ทิ้งไว้ 20-30 นาที
6. เริ่มใช้ไม้กวาดด้ามใหม่ กวาดส่วนหนึ่งก่อนครับใส่ที่โกย เพื่อให้เราสามารถเดินไปที่ปีบ แล้วเผากระดาษ ระหว่างเผากระดาษให้พูดคำกล่าวตามข้างต้นไปหลาย ๆ รอบ (ถ้ามีอีกคนช่วย) ระหว่างนี้ให้ค่อย ๆ กวาดข้าวสาร เกลือ ทุกอย่าง ให้นำสิ่งที่กวาด ตามข้อ 1 เทใส่ปีบเรื่อย ๆ ไม่ต้องใจร้อน จนกว่าหมด ไม่ต้องรีบ เมื่อเผาหมดแล้ว ให้ทิ้งไว้ 20 นาที
7.นำเอาปีบที่เราเผาและทิ้งไว้ (รอให้เย็นก่อน) เอาออกไปไว้นอกชายคาอาคารด้านหน้าบ้าน แล้วกล่าวลา ด้วยคำพูดข้างต้นอีกครั้ง หนึ่ง
ระหว่างนี้ถ้าท่านจิตใจแข็ง อยากจะเจอ หรืออยากจะพบ ...........................สามารถบอกกล่าวได้ครับ

ทิ้งปีบไว้หน้าบ้าน ประมาณ 3 คืน ห้ามไปเก็บหรือเททิ้งก่อนครับ เท่านี้ท่านจะได้บ้านที่เป็นมงคลแล้วครับ จะตั้งเจ้าที่ก้อได้ โดยกำหนดฤกษ์เวลาใหม่อีกครั้ง หรือมีเจ้าที่เดิมอยู่แล้ว อยากได้ฤกษ์ใหม่ หลังจากล้างอาถรรพ์ ให้หาฤกษ์ก่อน แล้วใช้วิธีขยับ เคลื่อนไหวตัวศาลไปมาหน่อยก้อได้ ข้อระวัง ก่อนขยับศาลเจ้า ห้ามยกมือไหว้ก่อน ทำแบบไม่ให้ท่านได้ตั้งตัว ไม่ต้องไหว้ ขยับได้เลย ตามฤกษ์ เมื่อขยับเสร็จ ให้เอาของเซ่นไหว้ นำลงมากราบไหว้ได้ครับ พร้อมกระดาษเงิน ทอง เผาเมื่อเสร็จพิธี  เรียกว่าล้างอาถรรพ์เสร็จ บ้านเป็นมงคลแล้ว

มีผู้ถามว่า การทำพิธีดังกล่าวนี้ จำเป็นต้องมีนิมนต์พระมาร่วมด้วยหรือไม่  คำตอบ ไม่ต้องเชิญพระมาร่วมพิธี เพราะเราไม่ได้ไล่ภูต ผี ปีศาจ ครับ เราอัญเชิญท่านทั้งหลายเรานั้น ขึ้นสรวงสวรรค์ ให้ร้ายกลับกลายเป็นดีครับ    ห้ามนิมนต์พระโดยเด็ดขาด เราไม่ได้ก่อศัตรู

มีผู้ถามมา ตอบว่า เราเองเมื่อมีฤกษ์ยามที่สามารถดูเองแล้ว ไม่ต้องจ้างซินแสมาครับ ค่อย ๆ ทำ โดยอ่านให้เข้าใจ และจดข้อความไว้  ซินแสหลายคนยังไม่รู้ว่ากระดาษหวังแซ่จี้ ต้องนำมาจากวัดโพธิแมนเลยครับ บางท่านซื้อจากวัดเล่งเน่ยยี่ ที่เจาะรูกระดาษมาครับ ท่านอ่านแล้ว อาจจะรู้มากกว่าเขาอีก ยกเว้นอาจารย์.... ครับ 

        มีผู้ถามมา ว่า ทำไมต้องกระดาษหวังแซ่จี้ ที่วัดโพธิแมนเท่านั้น ตอบว่า ดังกล่าวข้างต้น ว่ามีการสวดมนต์ภาวนาตลอด 1 พรรษา ยอมดีกว่าทั่วไป และพระสายทิเบต สีแดง มีกิจวัตรที่เคร่งครัด สมถะ เหมือนกระดาษได้รับการลงคาถาอย่างดีครับ วัดเล่งเน่ยยี่ สวดไม่กี่วันนำมาออกจำหน่าย ไม่ค่อยขลัง


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal