หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

บ้านเต๋าเต้ย หาดใหญ่

รูปภาพของ Mr.Xiong

ขอต้อนรับอาเปียวกอแห่งร้านอาหาร บ้านเต๋าเต้ย หาดใหญ่  สุดท้ายก็ได้ร่วมเป็นสมาชิกล่าสุดของชุมชนแห่งนี้   อาย้งกอท่านนี้มีความรู้ และ เชี่ยวชาญในเรื่องอาหารฮากกาเป็นอย่างดี  สำหรับสมาชิกชาวหาดใหญ่และใกล้เคียงหากแว่ะเวียนผ่านมาจะลิ้มลองอาหารฮากกาแท้ๆสักมื้อ ร้านนี้ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ 


ไปเยือนมาแล้ว

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ อาXiong หรืออาฮยุ่งของชุมชนฮากกานี่เอง ที่ให้การต้อนรับไหงเป็นอย่างดี และพาไปชิมอาหารฮากกาที่ร้านเต๋าเต้ยนั่นแหละ ตอเชี้ยๆๆ..

ดีใจมากๆในการไปทำงานทางภาคใต้ในครั้งนี้ เพราะว่าได้มีโอกาสไปพบกับพี่น้องฮากกาที่หาดใหญ่ด้วย มีอาฮยุ่ง โกอาคม รวมทั้งได้รับเกียรติจากท่านรองนายกสมาคมฮากกาหาดใหญ่ด้วย (ต้องขอบคุณอาฮยุ่งที่เป็นธุระให้) และโกชาติชายกับอาเส่า สองท่านนี้ไหงรู้จักเมื่อครั้งที่ไป  เหมยโจวปีที่แล้ว โชคดีมากๆที่ครั้งนี้สามารถนัดเจอกันหลายคน ถึงแม้จะมีเวลาน้อยก็ตาม แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการที่ได้พูดคุย รับประทานอาหารฮากกา รสชาติดีนะ (แต่กลัวอย่างเดียว เก้วหงุ่กนั่นแหละ อิอิอิ....) ขออนุญาตนำภาพมาให้ดูกันด้วยค่ะ

 

  ซ้ายมือ คือท่านรองนายกสมาคมฮากกาหาดใหญ่

 คนที่สองจากซ้าย คือโกชาติชาย ซึ่งโกอาคมก็รู้จักครอบครัวของโกชาติชายด้วย ส่วนคนนั่งข้างไหงก็คือ อาเส่าของโกชาติชาย

 อับหงุ่กที่ใช้เครื่องปรุงของ เก้วหงุ่ก (ของดีที่อาฮยุ่งแนะนำนะเนี่ย)

 ซ้ายสุด คืออาโกเจ้าของร้านเต๋าเต้ย

 อาหารมากไปนะ อาฮยุ่งนะ

ไหงไปหาดใหญ่ก็หลายครั้งแล้ว ตั้งแต่สมัยไปสำรวจข้อมูลฮากกาที่หาดใหญ่ เมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ยังไม่รู้จักใคร ไปถึงก็เข้าหาสมาคมฮากกาก่อนเลย เพราะยังไงก็ถือว่าเป็นชาวฮากกาเหมือนกัน ได้ถามข้อมูลเกี่ยวกับภาษาฮากกา ซึ่งทำให้รู้ประวัติของคนฮากกาที่บุกเบิกหาดใหญ่ด้วย หลังจากนั้น ไหงก็ได้ไปรู้จักกับท่านเจีย แยนจอง ที่คุนหมิงด้วย

ไหงก็มีโอกาสไปทำงานในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะช่วงที่นศ.ปิดเทอม ก็จะต้องเดินทางบ่อย ขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไปอีสาน หรือภาคตะวันออก แล้วแต่ความจำเป็น ซึ่งวันที่ 25 นี้ก็จะไปเชียงใหม่อีกเช่นกัน ไปทำงานในกลุ่มจีนยูนนานที่ไชยปราการ ไหงก็จะไปทักทายสมาชิกชุมชนฮากกาในจังหวัดนั้นๆด้วยค่ะ นี่แหละค่ะที่เป็นความอบอุ่นที่เราได้รู้จักกันทางเว็ปไซด์ของชุมชน

ในการพบปะสังสรรค์ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ที่ปากช่อง ไหงจะไม่พลาดแน่นอน อยากไปเยือนถิ่นของอาฉีโก เพราะเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงามมากๆ เคยไปเขาใหญ่อยู่ครั้งหนึ่ง ก็นานมาแล้ว ยังประทับใจอยู่เลย

ไหงก็ถือโอกาสเชิญชวนไท้ก๊าหงิน เพื่อการพบปะกันในเร็วๆนี้ด้วยนะคะ จะได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ และทำความรู้จักกันให้มากขึ้นค่ะ

ตอเชี้ยๆ

 

รูปภาพของ วี่ฟัด

เกือบตะบะแตก เพราะอาจารย์ดอกเตอร์

                แหมอาจารย์ดอกเตอร์เล่นเอาอาหารฮากกาจากร้านบ้านเต่าเต้ย มาลงแบบโคลส-อัพ มีสีมีสัน อาจารย์ก็รู้ว่าเดือนนี้ทั้งเดือนไหง่เป็นมังสะวิรัตน์ ( ละเว้นเนื้อสัตว์ )เดือนเกิดทั้งเดือนมากว่า 25 ปีแล้ว  มาถึงวันนี้ได้ 22 วันแล้ว พออาจารย์เอารูปภาพอาหารฮากกามาลง ไหง่เดี้ยงเลย อาจารย์เกือบจะทำให้ไหง่บาบแล้วครับ

                โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัพหงุก ( เอ๊ะไม่ใช่ " หยุก " หรือครับอาจารย์ ) ผัดโดยใช้เครื่องยาจีนเก๊วหงุก บ้านไหง่ชอบอัพกันทั้งตระกูล ตั้งแต่อากุง ที่ไหง่ทราบเพราะเวลาตรุษจีนไท้ปักไหง่จะต้องมีอัพ ( เป็ด ) มาไหว้ทุกครั้ง ไท้ปักบอกไหง่มาตั้งแต่เด็กว่าอากุงที่หมอยแย้นโปรดปรานอัพเป็นที่สุด ไท้ปักไหง่ก็พลอยโปรดปรานอัพไปด้วย ตั้งแต่ตอนไหง่เด็กๆพอไท้ปักไหง่ไปกรุงเทพทีไรจะต้องมีเป็ดย่าง เยาวยื่น ( ร้านเป็ดย่างแถวเยาวราชที่ดังมากเมื่อ 30 - 40 ปีก่อน ) หรือเป็ดย่างพูนสิน มาไม่ได้ขาด

               ไหง่จึงถูกปลูกฝังให้โปรดปรานเป็ดไปโดยปริยาย ทั้งเป็ดย่าง เป็นตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เป็ดพะโล้เจียมจันทร์ นครชัยศรี ที่กว่าร้อยปีแล้วที่ในหม้อต้มพะโล้น้ำพะโล้ไม่เคยแห้งหม้อไปเลย สักวันเดียว

                พออาจารย์ ลงภาพ อัพหงุก ดังกล่าว ไหง่เกิดอาการอยากมาทันที แต่ต้องระงับจิตรใจ ระลึกถึง " อาการเจ " เป็นสารณะ ว่า ตอนนี้ " ซิดอัพ ( กินเป็ด )  " ยังไม่ได้ ก็ขอ " ซิด-อัพ ( sit- up ) ( การออกกำลังกายชนิดหนึ่ง ) " ไปพลางๆก่อนก็แล้วกันครับ เอ้า หนึ่ง สอง สาม ..... หนึ่ง สอง  สาม  สี่ ......หยิด งี้  ซ้ำ ......หยิด งี้  ซ้ำ ซี้ ...... เอ้า หนึ่ง  สอง  สาม ..... หนึ่ง  สอง  สาม  สี่

รูปภาพของ มะไฟ

ปั้นโคว้เช่า

วี่ฝัดโก๊  ออกจากมังสวิรัต แนะนำให้ไปห้วยกระบอก บ้านโป่งร้านแก้วเจริญ กินอาหารฮากกาอีกหลายอย่างที่หลายคนไม่เคยรู้จัก เช่น ก๋วยเตี๋ยวผัดจีน(ไม่เหมือนผัดซี่อิ๊วเลย) ปั้นโคว้เช่า อีกเมนูแนะนำ สุดยอด สองอย่างน้มีตังค์ 51 บาท ก็กินพุงกางแล้ว ชามใหญ่กินสองคนสบาย ๆ เลยเสร็จแล้วต่อด้วยขาหมูห้วยกระบอกที่ขึ้นชื่อลือชาที่ร้านจันทร์เพ็ญก็ได้ถ้ายังไหว ทั้งสองร้านอายุเกือบร้อยปีแล้ว 3 ช่วงอายุคนแล้ว อาทิตย์หน้าจะพาฉีเมียงฝาโก๊ไปกินอีกรอบ แกติดใจ แล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูหน้าตาอาหาร (ผัดจีนไม่ใส่เนื้อสัตว์ก็ได้นะ)

รูปภาพของ วี่ฟัด

บอกอย่างนี้บาบนะครับ

        แหมยังไม่ทันออกเจเลย ก๊อมะไฟมาแจ้งแถลงไขแล้ว ว่าถ้าออก ให้ไปโน่นซิ นี่ซิ บาบนะครับ ช่วงนี้ต้องทำจิตใจให้บริสุทธิไม่ขุ่นข้องหมองใจ เป็นอันดับแรกก่อนครับ หลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค่อยว่ากัน

        อันที่จริงอาโก๊ร้านจันทร์เพ็ญขาหมูห้วยกระบอก กับไหง่นี้ไม่ใช่อื่นไกลนะครับ ชิกาหงิ่น คนกันเอง รู้จักกันมาสิบกว่าปีแล้ว ยิ่งเป็นขักหงิ่นด้วยกันแล้วยิ่งซาบซึ้งใจกันมาก เมื่อก่อนไหง่เคยขับรถพาอาเมของไหง่ ไปเยี่ยมญาติทางบ้านโป่งลูกแก ทีไรก็แวะไปหาอาโก๊ เขาทุกที พอมาตอนหลังๆ กี่ดังมาก ผู้ว่าราชบุรี ชวนกี่มาออกร้านในงานกาชาดของจังหวัดทุกๆปี ช่วงที่กี่มาออกร้านที่ตัวจังหวัดไหง่แวะไปอุดหนุนกี่ทุกวันแหละ โก๊จึงเป็นชิกาหงิ่นคนกันเองของไห่ง

ปั๊วตาตั๊ม ฮากกาเรียก ปั้นเจ๊าสิบ

โชคดี นี่เป็นเดือนมีนาคม จะเข้าเมษาอยู่แล้ว วี่ฟัดโกออกจากการกินเจแล้ว ไหงก็ขอนำรายการอาหารอร่อยจากทางใต้มาให้รู้จักกันอีกครั้งนะคะ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ไปทำงานที่หาดใหญ่ เลยไปเยี่ยมเยือนสมาชิกชุมชนฮากกา และคนที่รู้จัก ที่เป็นฮากกาเหมือนกัน ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเช่นเคยค่ะ

ต้องขอขอบคุณ อาฮยุ่ง หรือ  Mr.Xiong นั่นเอง โกชาติชาย และโกอาคมมานะที่นี้ด้วยค่ะ ที่พาไปลิ้มรสอาหารอร่อยๆ แต่ต้องขออภัยที่ไม่มีรูปของ อาฮยุ่ง กับ โกชาติชายในครั้งนี้ เพราะลืมนำกล้องไปด้วยค่ะ ครั้งหน้ารับรองไม่ลืมค่ะ

ในครั้งนี้ โกอาคม แนะนำ ร้านอาหารที่คลองแงะ (ขอโทษด้วยค่ะ ลืมจดชื่อร้านมา) เป็นร้านอาหารของคนแต้จิ๋ว ที่ขึ้นชื่อของร้านคือ ปั๊วตาตั๊ม หรือภาษาฮากกาเรียกว่า ปั้นเจ๊าสิบ ก็คือ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าทะเลที่ใส่เต้าหู้เหลืองนั่นเอง

มีรูปมาให้ดูค่ะ

เห็นแล้วอยากรับประทานไหมคะ ใส่ซีอิ้ว และพริกไทยอีกหน่อยก็อร่อยดีนะคะ

 ส่วนผักอีกอย่างหนึ่ง มีชื่อว่า ขู่หมัก เป็นผักที่คาดว่ามีทางใต้ (ถ้ามีในภาคอื่นด้วย ช่วยบอกด้วยนะคะ) นำมาผัดจะมีรสขมเล็กน้อย แต่ก็อร่อยและมีประโยชน์ค่ะ ในวันนั้น ไหงไปกินที่บ้านน้องสาวโกอาคมค่ะ

ลองมาดูลักษณะของ ขู่หมักนะคะ

รูปภาพของ กิ่มหมิ่น

อายับจี่..ชาวฟูหมัก

อาจี่พูดถึงชาวฟูหมัก ไหง่ก็ชอบกินเหมือนกันครับ

ก่อนนั้นไหง่ปลูกใส่กระถางไว้ที่หน้าบ้าน

ช่วงนี้ไหง่ยังไม่ว่างปลูก  อาจี่น่าปลูกไว้กินเอง

ที่ราชปลูกได้ดี ฃีหย่องช้อยก็น่าจะปลูกได้  

ไหง่มีเมล็ดพันธุ์ฟูหมัก อาจี่เมลที่อยู่มาให้ไหง่ ไหง่จะส่งไปให้อาจี่

ปล.(อาจี่..เซาฟ่อหมั่ง ไหง่ตู่ง้อเอ่)

รูปภาพของ ยับเหี่ยนจึน

ขอบคุณมาก อากิ่มหมิ่น

ขอบคุณในน้ำใจหงี่มาก ไปงานฉลอง 5 ปี สมาคมเหมยเสี้ยน ไหง่ทานมี้เก๊าปั้น ยังนึกถึงที่หงี่จะซื้อมาฝาก ชาวฟูหมักถ้านำมาลวก แล้วราดเจียวซีอิ๊วของอาแกว้นคงจะดีนะคะ (ขอโทษไหง่ลืมฮักฟ้าเกือบหมดแล้ว คำในวงเล็บแปลว่าอะไรคะ)

ตุ้ยปู้ฉี่ วี่ฟัดโก

ต้องขอโทษ วี่ฟัดโกเป็นอย่างยิ่ง ที่ไปกระตุกต่อมความชอบ อาหารชนิดนี้ ซึ่งไหงไม่เคยรู้มาก่อน แล้วก็ลืมไปแล้วด้วยว่า วี่ฟัดโกถือศีลกินเจอยู่ ในเดือนนี้ ไม่เป็นไรน่า ถือว่าเป็นการเพิ่มบุญนะ เพราะยิ่งมีสิ่งเย้ายวนยิ่งเป็นการเพิ่มบารมี จริงม๊ะ...อิอิอิ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ...สาธุ

โชคดีนะที่ไหงยังไม่มีโครงการไปทำงานกับกลุ่มชาติพันธุ์แถวๆ ปากท่อ ราชบุรี (มีแต่ที่มอญบ้านโป่ง) ไม่งั้นละก็ จะต้องไปบุกที่สำนักวี่ฟัดโกเช่นกัน แต่ไม่เป็นไร ถ้ามีโอกาสจะโฉบเฉี่ยวไปคารวะสักครั้ง.....อิอิอิ (เลียนแบบใครก็ไม่รู้)

รูปภาพของ นายวีรพนธ์

บ้านเต๋าเต้ย

ร้านอาหาร บ้านเต๋าเต้ย หาดใหญ่  อยู่ตรงไหนครับ ใกล้ร้านข้าวต้มนายยาว ที่คิดเงินเป็นหมื่นเป็นแสนหรือเปล่า ขอแผนที่ด้วยครับ ผ่านไปจะแวะไปชิมแน่นอน

 

รูปภาพของ Mr.Xiong

บ้านเต๋าเต้ย2

อยู่ตรงข้ามกับโรงแรมบีพี ครับ ใกล้ๆร้านข้าวต้มนายยาวทางด้านหลังครับ

 

รูปภาพของ นายวีรพนธ์

ขอบคุณครับ

ผมต้องหาเวลาไปชิมให้ได้ครับ เวลาไปหาดใหญ่กินร้านนายยาวทุกที ครั้งนี้เห็นทีต้องเปลี่ยนร้านแล้ว 555

เจ๋งมาก อาฮยุ่ง

ดีมากเลยอาฮยุ่ง หงีทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ร้านเต๋าเต้ยได้ดี มีทั้งแผนที่ และชื่อร้านอย่างนี้ ไท้ก๊าหงิน คงไปกันถูกแน่ๆ (ถ้าไม่ถูกก็โทรถามอาฮยุ่ง หรือโก๊อาคมก็ได้...อิอิอิ) อย่างนี้สิ ถึงจะถือว่าเป็นเจ้าถิ่นหาดใหญ่จริงๆ ที่เชียร์ฮากหงิน หรือ ขักหงิน ด้วยกันเอง

รูปภาพของ JooJooHakka

น่าไปกินจ

น่าไปกินจัง  สงกรานต์ กลับบ้านต้องไปลองสักหน่อยแล้ว

ไหง๋ ข่อน แอ่ อั่น เฮา ซิด

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal