หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

การไหว้บรรพบุรุษ

ขอบกวนหน่อยน่ะค่ะ พอดีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการไหว้บรรพบุรุษ คือทวดของดิฉันเป็นคนจีนมาทำงานสร้างครอบครัวที่เมืองไทยจนมีลูกหลาน และท่านก็เสียไปนานแล้ว แต่ด้วยฐานะทางครอบครัวในสมัยก่อนนั้นยากจน จึงทำให้ไม่มีการไหว้บรรพบุรุษสืบกันมา แต่ด้วยก่อนพ่อดิฉันเสียท่านได้สั่งไว้ให้เราไว้บรรพบุรุษของเราอย่างน้อยก็ในวันตรุษจีน เพราะปัจจุบันเรามีกินมีใช้มากพอสมควรเราควรกตัญญู ดิฉันเลยอยากถามว่าจะควรไหว้ตามที่พ่อได้บอกไว้ไหมค่ะ

และถ้าไหว้ควรไหว้ในบ้านหรือกลางแจ้งเพราะรูปภาพของท่านไม่มีเหลืออยู่เลย

และถ้าจะกล่าวเชิญจะกล่าว ชื่อ+แซ่เดิมหรือเป็นนามสกุล ที่ทวดได้เปลี่ยนก่อนเสียไป

ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ

 


ตอบคำถามตามที่รู้มา (การไหว้บรรพบุรุษ)

ถ้าป๊าคุณสั่งไว้ก่อนเสีย ถือว่าเป็นคำสั่งธุระที่ท่านต้องการให้ทำให้เพราะท่านไม่มีโอกาสจะทำเองได้

ดังนั้นในความเห็นส่วนตัว แนะนำให้ทำครับ ถ้าไม่มีรูป แต่คุณจำชื่อของคุณทวดได้มั๊ยหล่ะครับ? (ชื่อจีนนะ เอาชื่อแรกเริ่มเดิมทีเลย เอาที่คุณคิดว่า คุณเรียกชื่อนี้ท่านจำได้อ่ะ แต่จำได้แต่ชื่อไทยก็ไม่เป็นไร ดีกว่าจำไม่ได้เลย) ถ้าจำได้ ทำป้ายวิญญาณได้เลยครับ

จากนั้นประเพณีไหว้ หลักๆก็จะมี ตรุษจีน เชงเม้ง สารทจีน + จ้อขี่(วันครบรอบวันเสีย) ส่วนขั้นตอนในปีแรก เมื่อคุณเตรียมของเรียบร้อย ป้ายวิญญาณ กระถางธูป ของไหว้ ก็เริ่มเลย

เริ่มจากตรุษจีนก่อน คืนวันจ่าย ให้คุณจุดธูปกลางแจ้ง36ดอก แจ้งกล่าวเชิญคุณทวดว่า ในวันพรุ่งนี้คุณจะทำการไหว้ท่านที่บ้าน ขอให้ท่านมารับการกราบไหว้จากลูกหลาน เสร็จปุ๊บ คุณก็ต้องบอก ตี่จู้หยา กะ หมุนสิน ด้วยการจุดธูปบอกจะคืนวันจ่ายเลย หรือเช้าวันไหว้ก็ได้ แต่แนะนำเป็นคืนวันจ่ายดีกว่า เพราะเหมือนเป็นการแจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้าว่า พรุ่งนี้คุณทวดคุณจะมา ให้ท่านอนุญาตให้เข้าบ้านมารับการกราบไหว้ได้ ถ้าไม่บอกท่านก่อนเดี๋ยวเข้าบ้านไม่ได้นะ (อันนี้เรื่องจริง)

พอถึงเช้าวันไหว้ ให้ไหว้ เถี้ยนถี่ ตี่จู้หยา และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านให้หมดก่อน จำไว้ง่ายๆ ไหว้พระไหว้เจ้าก่อนไหว้ผี เมื่อไหว้พระไหว้เจ้าเสร็จ คุณก็มาที่หน้าหิ้ง ของไหว้หลักๆที่ไม่ควรจะขาดคือ

  • ชา3ถ้วย
  • เหล้า3ถ้วย
  • ซาแซ (เป็ด+ไก่+หมู เป็นไก่เอาเครื่องในมาด้วยนะ ถ้าไม่เอาเป็ดไก่หมูก็เล่นลูกผสมอย่างอื่น เช่น ปลา+หมู+ไก่, กุ้ง+หมู+ปลา ให้มันครบสามอย่างละกัน)
  • ผลไม้5อย่าง กล้วยหอม สัปปะรด แอปเปิ้ล สาลี่ อะไรก็ว่ากันไป 
  • ซาลาเปา
  • กับข้าวคาวหวานที่คุณจำได้ว่าท่านชอบ อย่างน้อย 3 อย่าง จะมากกว่า3ก็ได้
  • เครื่องกระดาษ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เงิน ทอง แต่ถ้าเป็นไถ่กิม ถ้าซื้อสำเร็จต้องดูด้วยว่าเค้าพับไว้ไหว้เจ้า หรือ ไหว้ผี เห็นบ่อยมาก พวกชอบเอาค้อซีไหว้เจ้าไปไหว้ผีเนี่ย

เมื่อของไหว้พร้อมก็จุดเทียนแดงขาไม้ก่อนเลย โดยที่คนจุดควรจะเป็นไถ่กอ ตามหลักประเพณี จริงๆหน้าที่ไหว้บรรพบุรุษ ต้องจัดที่บ้านลูกชายคนโตนะครับ ลูกสาวที่แต่งแล้ว ถือว่าเป็นคนของบ้านสามีไม่ต้องข้ามมาไหว้ เรื่องนี้รายละเอียดเยอะ ข้ามไปก่อน เป็นว่า คนเริ่มการไหว้ต้องเป็นไถ่กอคุณละกัน ถ้าคุณไม่มีพี่ชาย ก็น้องชายคุณ เพราะเค้านับชายก่อน หญิงทีหลัง ผมไม่ได้แบ่งแยกเพศนะ แต่โบราณเค้านับกันแบบนั้น ถ้าจะยึดธรรมเนียมเป๊ะ ไล่เรียงยศศักดิ์กันให้ดี ใครศักดิ์ใหญ่กว่า จุดธูปก่อนปักธูปก่อน 

จุดธูปเสร็จก็ปล่อยไว้งั้นอ่ะ จะนั่งล้อมวงคุยกัน หรือจะเอากระดาษมานั่งพับฆ่าเวลาก็ได้ แต่เมื่อธูปหมดครึ่งดอก ให้ต่อธูป2 และ ธูป3 (ธูป2กะธูป3 ให้ธูปธรรมดาก็พอนะ ไม่ต้องเอาธูปดอกใหญ่ ไม่งั้นคุณรอมธูปหมดเป็นชั่วโมงๆแน่) ก็ทำไป เมื่อธูป3ได้ครึ่งดอก ก็ ลากระดาษไปเผาส่งให้ท่าน จะส่งไปเผาคนเดียว หรือจะช่วยๆกันก็แล้วแต่สะดวก เผาคนเดียวก็จะสะดวกตรงที่คนอื่นก็ทำหน้าที่ช่วยเก็บกับข้าว แต่ถ้าช่วยกันก็สนุกอีกแบบ  พอเผากระดาษเสร็จ ถ้ามีประทัดก็จุดประทัด เป็นการส่งสัญญาณว่าเสร็จสิ้นพิธ๊การไหว้แล้ว ถ้าไม่มีก็ให้ไถ่กอคุณยกมือไหว้บอกท่านสักนิดว่าเรียบร้อยละนะ บางบ้านจะลาเฉพาะอาหาร ส่วนผลไม้จะวางทิ้งไว้2-3วัน นัยว่าเผื่อกงไท่ อาไท่ อากุ๊ง อาม่า ยังไม่กลับ จะได้มีผลไม้กินเล่น (อันนี้ผมเข้าใจของผมเองนะ) แต่ที่รู้มาคือธูปหมดก็แปลว่าเรียบร้อย ท่านก็จะกลับไปยังที่ที่ท่านมา

 

พิมพ์ซะยาวยืด หวังว่าคงไม่เบื่อจะอ่านซะก่อนนะครับ อันนี้เป็นธรรมเนียมบ้านผมที่สอนกันมา เพราะกลัวว่าต่อไปลูกหลานจะทำกันไม่เป็น ผิดถูกท่านใดจะชี้แนะก็ยิ้นดีนะครับ แต่ขอย้ำไว้ก่อนว่า นี่คือธรรมเนียมที่บ้านผมทำ ไม่ได้แปลว่าจะถูกต้องเสมอ และก็ไม่ได้แปลว่าจะเหมือนบ้านอื่น เพราะส่วนมากแต่ละตระกูลแซ่ มีวิธีคล้ายๆกัน แต่มีเคล็ดวิธีรายละเอียดต่างกันนิดๆหน่อยๆ 

 

รูปภาพของ อาฉี

อธิบายได้ชัดเจน

ขอต้อนรับคุณ TeeHongSong

เขียนคำอธิบายได้ชัดเจนดีมากครับ

ผู้ไม่รู้มาก่อนนำไปใช้ได้เลย

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal