หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ขอถามหน่อยครับ กวนอิมซัว มันอยู่ส่วนไหน ของเก็กเอี๊ย ครับ

คือปลายเดือนนี้ จะไปธุระ ที่เก็กเอี๊ย(เกียดหยอง) หรือ Jieyang พ่อผมเป็น ปั้นซันชัก แต่ผมพูดแคะไม่ได้ เพราะที่บ้านพูดแต้จิ๋ว แม่เป็นแต้จิ๋ว รู้แต่ว่าพ่อมาจาก เก็กเอี๊ย กวนอิมซัว(กวนอืมซัน)

ดูในแผนที่ เห็นแต่ Jieyang แต่ไม่รู้กวนอิมซัว มันอยู่ส่วนไหน ของ Jieyang คือถ้ามีโอกาส จะผ่านไปดูซักหน่อย รบกวนผู้รู้ในเวปนี้หน่อยครับ คือ ตอนนี้ พ่อและแม่ เสียหมดแล้ว เลยไม่รู้จะถามใคร ถึงยังอยู่ ก็อาจบอกไม่ถูกก็ได้ เพราะคนยุคนั้น ไม่ค่อยดูแผนที่กัน ให้ชี้ว่าอยู่ส่วนไหนของประเทศจีน ก็อาจตอบไม่ได้


รูปภาพของ suthin_sun

เดี๋ยวหาพิกัดให้ครับ

เอาพิกัดกูเกิ้ล รึต้องการข้อมูลมากกว่านั้นครับ ประเภทรถโดยสารอะไรแบบนั้น ที่ตั้งอยู่ในเขตเจียหยางแต่ค่อนๆไปใกล้เขตฟุ่งซุ่นแล้ว

รูปภาพของ suthin_sun

พิกัด หมู่บ้านกวนอิมซาน

หมู่บ้านกวนอิมซาน Guan Yin Shan Cun

Guan Yin Shan Cun

Jiedong, Jieyang, มณฑลกวางตุ้

https://goo.gl/maps/rfiKKhirQQu

ถ้ามีสมาร์ทโฟนผมส่งพิกัดพร้อม แผนที่นำทางGPSจากสนามบินไปถึงหมู่บ้านให้ ใช้ในโปรแกรมกูเกิ้ลแมท นำทางถึงที่แน่นอนถ้าซื้อ อินเตอร์เน๊ตไปด้วย

รูปภาพของ suthin_sun

ส่งภาพให้ ไม่ได้

ผมพยามส่งภาพให้ แต่มันใหญ่เกินส่งให้ไม่ได้ ถ้าอย่างไรก็ติดต่อกันช่องทางอื่นดีกว่านะครับ จะได้ส่งข้อมูลด้านอื่นให้สะดวก ทั้งภาพแผนที่ พิกัดนำทางจีพีเอส ที่ทราบที่ตั้งเพราะพยามหาหมู่บ้านนี้เมื่อหลายปีก่อนให้เพื่อนพี่ชาย แซ่เดียวกันนี่แหละครับ น่าจะแซ่เดียวกันกับคุณอภิชาติด้วย แซ่อึ้งใช่ไหมครับ เรียกตามสำเนียงแต้จิ๋ว  黄 ถ้าไงติดต่อกันทาง ไลน์ รึเฟสบุคน่าจะสะดวกกว่า

ขอบคุณมาก

ขอบคุณมากเลยครับ คุณสุทิน อย่างนี้ ผมพอรู้พิกัดคร่าวๆแล้ว ถ้าผมมีเวลาพอ จะจ้างรถพาไปเที่ยวหมู่บ้านนี้ซักหน่อย จะไปดูบ้านเกิดของพ่อซักหน่อย

คุณสุทินค

คุณสุทินครับ ผมรบกวนอีกที่นึง ถ้ารู้กรุณาตอบให้ด้วยครับ ที่บ้านเดิมของยาย ได้ยินยายเคยบอกว่า อยู่ที่ โผวเล้ง ตั่วป่า อันนี้ มันอยู่ตรงไหนครับ ขอรบกวนหน่อยครับ

การเยี่ยมญาติ โผวเล้ง/普宁/Puning

คุณอภิชาติ

  1. คุณพูดภาษาแต้จิ๋วได้ไหม ถ้าได้ก็ถือว่าไม่อดตาย สำหรับแถบนี้
  2. ญาติพ่อยังเหลือพอไถ่ถามได้ไหม ถามชื่อปู่ชื่อญาติบางท่านที่เหลืออยู่
  3. ถ้ามีเพื่อนนำไป หรือมีคนมารับที่สนามบิน ผมว่าก็ไปไหนก็ได้ (แผนที่อาลีบาบาชัดกว่ามาก)
    แต่ถ้าไม่มีใครมารับ ที่สนามบิน เก็กเอี้ย/揭阳/Jieyang จะหาเท็กซี่ยากมาก มีเท็กซี่ผีอยู่เลาะข้างสนามบิน ผมว่าอย่างน้อย 300 หยวนแน่
  4. คุณจะไปไหนก็ได้ ถ้าหากมีคนรู้จักอาสาพาไป ยิ่งเป็นคนที่นั้นก็ง่ายมากๆ

ข้อมูลโผวเล้งคงพอช่วยได้ข้อมูลถือว่า อัพเดทพอสมควร 

www.manager.co.th/mwebboard/listComment.aspx?QNumber=270461&Mbrowse=33

พอดีวันนี้ มีธุระต้องเดินทางไป จ.บุรีรัมย์คงไม่สะดวกให้ข้อมูล เย็นรึ พรุ่งมี้จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับแผนที่อยากไปบ้านยายที่ โผวเล้ง แค่อยากบอกว่ามันกว้างใหญ่มาก คล้ายจะไปหาคนที่เขตพระโขนง55+ ถ้าคิดจะไปหาจริงๆต้องมีข้อมูลที่อยู่ระดับตำบลให้แคบเข้ามาหน่อย แต่ถ้าคิดว่าเดินทางผ่านไปเที่ยวดูบ้านดูเมืองนะพอได้ เอาเฉพาะระดับอำเภอที่ผมไปสัมผัส คือ อ,ฟุ้งซุ่น ความใหญ่โตและเจริญ ผมว่าเจริญกว่า บุรีรัมยรึชัยภูมิ ด้วยซ้ำ มีคอนโดขึ้นยังกะดอกเห็ด โรงงานSME อีกเพียบ โผงเล้งก็ไม่น่าแตกต่างกัน

ขอบคุณมาก

ขอบคุณมากครับ ที่ให้ข้อมูล คือที่รู้ก็แค่โผวเล๊ง เล็กลงมาอีกก็คือ ตั่วป่า อันนี้ภาษาแต้จิ๋วนะครับ ซึ่งตั่วป่า นี่นะจะเป็นหมู่บ้านนะครับ  ถ้าไปถึงสนามบินแล้ว จะหาแท็กซี่ไปโรงแรมยากไม๊ครับ ไปถึงน่าจะซัก ทุ่มนึง หรือทุ่มกว่า เย็นวันเสาร์ โรงแรมอยู่ในเมือง Jieyang เป้าหมายหลักคือ ผมจะไปเยี่ยมดูโรงงานที่จะซื้อสินค้า แต่ยังไม่เคยสั่งซื้อกัน ไม่อยากให้เขามารับ เพราะจะไปดู 2 โรง ซึ่งทำสินค้าเดียวกัน กลัวเขาเสียความรู้สึกว่า ให้เขามารับ แล้วไปดูอีกโรงงาน  ผมยินดีจ่ายค่าเช่ารถเอง ไม่ต้องติดค้างคาใจกัน ถ้ามันหาได้ไม่ยากและปลอดภัย ส่วนตัวพูดจีนแต้จิ๋วได้ ระดับชาวบ้านพูดกัน ศัพท์ลึกๆ ศัพท์ทางการ ไม่ได้เลย เคยฟังข่าวภาษาแต้จิ๋ว ไม่เข้าใจเลย งงว่าเราเป็นลูกหลานคนแต้จิ๋วได้ยังไง เสร็จจากเยี่ยมโรงงานแล้ว ถ้ามีเวลาเหลือ ก็ว่าจะไปเที่ยว หมู่บ้านบรรพบุรุษ ที่ว่านี่ คงไปนังรถชมเมือง ไม่ได้ไปหาผู้คน ทาง พ่อและแม่ ก็ไม่ได้มีญาติสนิทที่นั่นแล้ว เราไป ก็ไม่รู้จักใครแล้วครับ

รูปภาพของ suthin_sun

ครับผม อยากแนะนำว่าไหนๆก็ไปถึงถิ่น ...

ครับผม

พอทราบเป้าหมายและความคาดหวังแล้ว แต่ความเห็นส่วนตัวนะครับอยากแนะนำว่าไหนๆก็ไปถึงถิ่นปิตุภูมิ ขนาดนั้นแล้วก็น่าจะไปให้ถึงที่เพราะที่ กวนอินซาน เป็นถิ่นที่อยู่คนแซ่หว๊อง ฮว่าง อึ้ง อยู่แล้วครับอยากให้ติดข้อมูล  คือชื่อเตี่ยคุณไปด้วย เมื่อไปถึงที่นั้นให้ไปที่ ศาลบรรพชนสกุงหว๊อง ในศาลจะมีป้ายวิญญาน ที่บันทึกลำดับชั้นคนในตระกูล เดี๋ยวเขาไล่หาสายญาติที่ใกล้ชิดให้เราได้เอง อย่างน้อยได้ไปจุดธูปไหว้บรรพชน ในศาลก็ถือว่าเป็นสิ่งมงคลอย่างยิ่ง

หน้าเวปฃองหมู่บ้าน  http://gyscw.cn/0index.htm

http://gyscw.cn/zqly-gyszqzhqgljz.htm 

-ขอแนะนำท่านที่ไม่เคยไปจีน

อย่าคิดว่า คุณเก่ง จะไปไหนก็ได้  แต่ในประเทศจีนไม่ใช่  ฝรั่งหลงมาหลานรายแล้ว  คุณถามเขา  เขาจะบอกไม่รู้  ยิ่งคุณเป็นต่างชาติเขายิ่งเดินหนี  ชาวจีนอาจจะติดเรื่องกฏหมายเก่าๆ  แต่บางคนยังฝังใจอยู่
 
เมื่อคุณจองโรงแรม เมื่อเขาคอนเฟิมแล้ว  ช่วยติดต่อกลับไปที่โรงแรม  ให้เขาจัดหาเท็กซี่ให้เลย  เน้นเลยถนัดพูด จีนกลาง จีนแต้จิ๋ว จีนแคะ  หรือที่รู้ภาษาอังกฤษ
อย่างน้อยโรงแรมแนะนำมาราคาไม่น่าโหดมาก  หรืออย่างน้อยโทรถามโรงแรม ให้เขาแนะนำว่าจะเดินทางอย่างไร  เพราะมีรถบัสใหญ่จอดอยู่ข้างทางออกสนามบิน  รถบัสส่งผู้โดยสารไปถนนหลายสาย
ผมเห็นมีรถบัสจอดรับผู้โดยสาร เกือบทุกสนามบิน  ถ้ารู้ตำแหน่งโรงแรม ถามไถ่รถบัสได้  ประมาณหัวละ 30 หยวน  ผมใช้บริการเหล่านี้ที่สนามบินกวางโจวบ่อยๆ
 
 อย่าเสี่ยงบินไปก่อนโดยไม่ทำวีซ่า  ได้ข่าวว่าจีนจะปิด ตม.หลายด่านที่ทำวีซ่า ขอให้เช็คก่อน
 
ซึ่งสมัยก่อน  ผมจะซื้อตั๋ววันไหนก็บินไปเลย  ไปทำวีซ่าตม.ประเทศเขา  แต่เดี๋ยวนี้ทุกประเทศเปิดเสรี    มีค่าแถบเอเซี่ยน ที่เราไม่ต้องวีซ่า  เพิ่มใหม่ คือญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี   ส่วนฮ่องกงไม่ต้องวีซ่านานแล้ว  
รูปภาพของ suthin_sun

อาณาบริเวณเขตปกครองของโผวเล้ง puning

พยามส่องให้ว่าพอจะมองเห็นรึป่าวหมู่บ้าน ตั่วปา ก็ยังมองไม่เห็น ถ้าได้อักษรจีนชื่อหมู่บ้านน่าจะดีครับ

รูปภาพของ suthin_sun

เจอแล้วคับ พิกัด ตำบล ตั่วปา

https://goo.gl/maps/SU8vDx3j8XP2

เส้นทางจากสนามบิน

รูปภาพของ อาคม

กวนอิมซัว

กวนอิมซัว ฮากกาออกเสียวกวานยิมซาน ไปจากสนามบินเก๊ะเอี้ยไม่ต้องถึงชั่วโมงครับ

ตั่วป้า คนแซ่ตั้งอยู่เยอะนะ  

รูปภาพของ suthin_sun

ล่าสุด ที่ไปมา

ล่าสุด ที่ไปมา พี่สาวหนีบไปด้วย เมื่อกลาง เดือน พย.ที่ผ่านมา ได้ไปสืบหาบ้านญาติทางดองของพี่สาวที่ไปด้วยกัน อยู่ที่เจี่ยหยางนี่แหละ ก็ได้หลานๆที่มารับต่อจากทัวร์ พาไปหาเป็นหมู่บ้านในเขตเจี่ยหยางแซ่ตั้ง เหมือนกันแต่ไม่ใช่ที่ กวนอิมซาน ผมลืมชื่อไปแล้วก็เจอสมใจอยู่บ้านโบราณ สี่เตี๊ยมกิม แต่ที่ได้ข้อมูลเพิ่มคือพท. กิ๊กเอี๊ยว เจี่ยหยาง เขตนอกเมืองหมู่บ้านคนฮากกา ปัวซัวแขะ เยอะมากจากล่ามบอก ที่กวนอินซานก็มีแซ่หว๊อง มีศาลบรรพชน ผมจำได้ว่ามีใครเขียนเขียนบล็อกบอกว่า แซ่หว๊องที่นี่ กับที่ฮงสุน ต.ไท้หลอ เป็นเแซ่หว๊อง วงศ์เดียวกันใกล้ชิดกันมากแต่พยามค้นแล้วหาไม่เจอ

ต้องขอบคุ

ต้องขอบคุณมากๆเลยครับ ที่หาตั่วป่าจนเจอ ไอ้ผมนี่ภาษาจีนไม่เคยเรียน หาจากกูเกิ้ลแมพนี่ ถ้าไมรู้จีนกลางนี่ยากมากเลย อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า บรรพบุรุษมาจากส่วนไหนของประเทศจีน  จากแผนที่ ทำให้พอจะเข้าใจได้ว่า จีนแต้จิ๋วแม้จะอยู่มณฑลกวางตุ้ง แต่ภาษามันช่างห่างกับกวางตุ้งที่กวางเจาลิบลับ แต่ใกล้ฮกเกี้ยนมากกว่า  เพราะอยู่ใกล้กันนี่เอง

รูปภาพของ suthin_sun

ด้วยความยินดี

อยากจะบอกว่า ความรู้ภาษาจีนผมน้อยยิ่งกว่าที่เรียกว่าน้อย พูดได้ไม่เกิน10คำ นับ1-10 ทักษะการฟังเท่ากับ0 เพียงแต่เพราะพยามตามความปราถณาที่จะรู้เพื่อติดต่อกับหลานๆทางนั้น จากการอ่านหนังสืออักษรจีนพ็อคเก็จบุค งูๆปลาๆ และเสริทหาตามสัญชาติญาณผสมผเสกันไป อย่างคำว่า ตั่วปา ผมอนุมานว่า น่าจะมาจากคำว่าใหญ่ ก็หาจากหมู่บ้านที่ขึ้นด้วยตัว 大  คำว่าปา ไม่แน่ใจว่าสำเนียงแต้จิ๋วรึจีนกลาง ก็เลยหาจากภาษาพินอินว่าBa ปรากฎว่าได้ผล555 พยายามมากไปไหมไม่รู้ แหะๆ คำว่า ตั่ว นี่ถ้าไปเขตฮงสุน จะออกเสียงว่า ไท่ ไท้  ความหมายเดียวกันว่าใหญ่ แต่จากการสังเกตุหมู่บ้านตำบล แถบแต้จิ๋ว และฮงสุน ใช้อักษรตัวนี้มากเรียกว่าฮอทฮิต เหมือนหมู่บ้านเมืองไทยขึ้นต้นด้วย หนอง หนองนั่น หนองนี่ ของไทยพอเข้าใจได้ว่าเกี่ยวพันกับวิถีชีวิต แต่ที่เมืองจีนยังไม่อาจเข้าใจถ้ามีโอกาสไปอีกถ้าไม่ลืมคงได้ถามไถ่คนทางนั้นดู 55+

 

 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal